சமூக நீதி அணுகுமுறை - மேலாண்மை அணுகுமுறைகளின் வகைகள்



மேலாண்மை அணுகுமுறைகளின் வகைகள்:

எந்தவொரு நிறுவனத்தையும் உருவாக்குவதில் மேலாண்மை முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. வெளியீட்டை அதிகரிக்க, மிகவும் யதார்த்தமான திட்டமிடல் மாதிரியை அடைய, கல்வித் திட்டமிடல் செயல்பாட்டில் பல்வேறு அணுகுமுறைகள் மற்றும் நுட்பங்களைப் பின்பற்ற வேண்டிய அவசியம் உள்ளது.

கல்வித் திட்டமிடலுக்கு வெவ்வேறு அணுகுமுறைகள் உள்ளன. ஒவ்வொரு திட்டமிடல் அணுகுமுறையும் அதன் தனித்துவமான அம்சங்களைக் கொண்டுள்ளது.

கல்வி நிர்வாகத்தின் சில முக்கியமான அணுகுமுறைகள்

  • மனிதவள அணுகுமுறை
  • செலவு பலன் அணுகுமுறை
  • சமூக தேவை அணுகுமுறை
  • சமூக நீதி அணுகுமுறை
  • வருவாய் விகிதம்
  • உள் கல்வி விரிவாக்க அணுகுமுறை

சமூக நீதி அணுகுமுறை:

இந்த அணுகுமுறை சமூகத்தின் பின்தங்கிய பிரிவினருக்கு நீதியை வலியுறுத்துகிறது மற்றும் இந்திய அரசியலமைப்பின் 45 வது பிரிவை அடிப்படையாகக் கொண்டது.

இந்த அணுகுமுறை சமூக, பொருளாதார மற்றும் கல்வி ரீதியாக பின்தங்கிய சமூகங்களுக்கு நீண்ட காலத்திற்கு சிறப்பு ஏற்பாடுகளை செய்வதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

இது சமூக திட்டமிடல் அல்லது சமூக வளர்ச்சிக்கான திட்டமிடல் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.

ஒரு நாட்டின் சமூக அல்லது தேசிய இலக்குகளுக்கு ஏற்ப ஒரு நாட்டின் கல்வி முறையை வடிவமைக்க முடியும் என்று அணுகுமுறை கூறுகிறது.

ஒரு நாட்டின் தேசியக் கொள்கைகள் மற்றும் அரசியலமைப்பு இந்த இலக்குகளையும் சமூக வளர்ச்சியையும் பரந்த அளவில் விவரிக்கிறது.

இவ்வாறு அமைக்கப்படும் பல இலக்குகள் பெரும்பாலும் கல்வியைச் சார்ந்தே உள்ளன. எனவே, இந்த இலக்குகளை அடைவதற்கு கல்வி முறை பங்களிப்பது இன்றியமையாததாகிறது.

எனவே, கல்வித் திட்டமிடல் தவிர்க்க முடியாமல் கல்வியின் மூலம் அடையப்பட வேண்டிய சமூக வளர்ச்சியின் இந்த எதிர்பார்க்கப்படும் இலக்குகளை கருத்தில் கொள்கிறது.

சமூக வளர்ச்சி இலக்கை அடைய, முதலில் சமூக நீதியை அடைய வேண்டும்.

இந்த இலக்கை அடைவதற்கான ஏற்பாடுகளைச் செய்வது கல்வித் திட்டமிடலுக்கான சமூக நீதி அணுகுமுறைக்கு சமம்.

சமூக நீதி என்பது ஒரு நாட்டின் அனைத்து மக்களுக்கும் வளர்ச்சிக்கான வசதிகளையும் சம வாய்ப்புகளையும் வழங்குவதாகும். உதாரணமாக, இந்திய அரசியலமைப்பின் 45வது பிரிவு பதினான்கு வயது வரை உள்ள அனைத்து குழந்தைகளுக்கும் இலவச மற்றும் கட்டாயக் கல்வியை வழங்குமாறு அரசை வலியுறுத்துகிறது.

அதே நோக்கத்தில், பொருளாதார ரீதியாகவும் சமூக ரீதியாகவும் பின்தங்கிய சமூகங்களைச் சேர்ந்த குழந்தைகளின் கல்விக்கான சிறப்பு ஏற்பாடுகள் சமூகத்தின் இந்தப் பிரிவினருக்கு நீதி வழங்கும் முயற்சியாக இருக்கும்.

கல்வித் திட்டமிடலின் போது இத்தகைய பரிசீலனைகளைச் செய்வதன் மூலம் சமூக நீதி அணுகுமுறையை ஏற்றுக்கொள்வது சான்றாகும்.

 


Post a Comment

0 Comments